การวางแผน คือ การคาดเดา ?

การวางแผน คือ การคาดเดา ?

ผมจำได้ว่า สมัยทำงานด้านการวางแผนธุรกิจ ทุกปีจะต้องมานั่งทำ แผนธุรกิจ หรือที่เรียกว่า Business Plan จะต้องระดมความคิด ระดมสมอง เคร่งเครียดกันทุกส่วนงานเพื่อที่จะคลอดเจ้าแผนธุรกิจประจำปีเล่มโตเล่มนี้ออกมาให้ได้ แต่สุดท้ายมันมักจะไปนอนแน่นิ่ง อยู่ที่ชั้นวางหนังสือที่ไหนสักที่ โดยที่เราอาจจะไม่มีโอกาสเปิดดูด้วยซ้ำ

ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ?

ที่จริงแผนธุรกิจที่เราพยายามเขียนขึ้นมานั้น มันเป็นแค่เรื่องของจินตนาการเท่านั้น เพราะสุดท้ายมันย่อมมีปัจจัยหลายอย่าง ที่อยู่เหนือการควบคุม ทั้งพฤติกรรรมของลูกค้า คู่แข่ง ภาวะตลาด เศรษฐกิจ หรือล่าสุดที่เราเจอ ใครจะรู้ว่าวันหนึงจะเจอโรคระบาด แผนธุรกิจที่เขียนไว้ในปีนี้แทบจะโยนทิ้งไปหมด

ถ้าให้ว่ากันตามจริง การวางแผนธุรกิจ มันก็ไม่ต่างกับการคาดเดา ที่มีหลักการหน่อยๆ มันแค่จะเป็นการการันตีว่า คุณจะผิดอย่างคลาดเคลื่อน หรือจะผิดอย่างแม่นยำ เพราะการเปลี่ยนการคาดเดาของคุณให้เป็นแผนการนั้น ส่วนใหญ่มักจะใช้อดีต เป็นตัวชีนำในอนาคต เปรียบเหมือนกับว่าคุณพยายามขับรถมุ่งไปข้างหน้า โดยใช้กระจกมองหลัง แบบนี้มันจะไม่อันตรายได้อย่างไร

ปัญหาของแผน คือ

– ขาดความยืดหยุ่น บ่อยครั้งที่เรามักจะพูดว่า จะทำแบบนี้ เพราะ…เราวางแผนไว้แล้วว่าจะทำ และแผนการก็จะไปได้ไม่ดีนักหรอก ถ้าขาดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง คุณต้องรู้โอกาสที่ผ่านเข้ามาในจังหวะนั้น ๆ ด้วย

– จังหวะเวลา อย่าลืมว่า คุณจะมีข้อมูลมากสุดในขณะที่ลงมือทำ ไม่ใช่ก่อนทำ แล้วคุณคิดว่าแผนการของคุณส่วนใหญ่ร่างตอนไหน ส่วนใหญ่แล้ว คือ ก่อนที่ลงมือทำ ซึ่งนั้นแหละคือ จังหวะที่แย่ที่สุดในการตัดสินใจ

พูดมาถึงขนาดนี้ ไม่ได้หมายความว่า การวางแผนเพื่อรับมือกับอุปสรรคในอนาคตเป็นเรื่องไร้ประโยชน์ แต่กลับกัน มันเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก แต่ขออย่าให้คุณหมกมุุ่น ในการเขียนอะไรลงไป เพื่อให้มันมีแผน เพราะการที่คุณร่างแผนการยาวเหยียดมากกว่าสามหน้ากระดาษ มันเป็นไปได้อย่างมากที่สุดท้าย จะกลายเป็นเศษขยะกองอยู่ใน ตู้เก็บเอกสารเสียมากกว่า

แล้วเราควรทำอย่างไรละ ?

ซึ่งสิ่งที่ผมทำกับงานอยู่ตอนนี้ คือ การหันมาดูแค่ในอาทิตย์นี้ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง ไม่ใช่ทั้งปี คิดให้ออกว่าสิ่งสำคัญที่สุดลำดับต่อไป ที่คุณต้องทำคืออะไร และทำมันให้สำเร็จ ตัดสินใจ ก่อนจะลงมือทำไม่นาน ไม่ใช่ตัดสินใจล่วงหน้าในกระดาษไปแล้ว

การทำงานโดยไม่มีแผนการอาจจะเป็นเรื่องน่ากลัว แต่การหลับหูหลับตาเดินหน้าตามแผน โดยไม่สนใจความเป็นจริงรอบตัวเลย มันน่ากลัวกว่าหลายเท่าครับ

———————————————————————————————————

สนใจข้อมูลธุรกิจ การเงิน การลงทุน เล่าให้ฟังเข้าใจง่ายๆ พร้อมทั้งแรงบันดาลใจดีๆ ในการสร้างฝัน ติดตาม iYom Biz+Inspiration ได้ที่

website : iyom-bizinspiration.com

facebook : https://www.facebook.com/iYomBizInspiration/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *